menu test

Tiêu đề chạy

16/11/12

Các thiết bị cần thiết chụp ảnh Panorama

Thiết bị chụp panorama cần thiết

Các dụng cụ chụp panorama

Bạn có thể tạo một tấm panorama với bất kỳ chiếc máy ảnh nào. Bạn không cần đến bất kỳ thiết bị nào khác, tuy nhiên bạn sẽ nhận ra rằng, bạn không thể làm ra một tấm ảnh panorama đẹp, chất lượng nếu bạn chụp bằng tay không. Những thiết bị được liệt kê dưới đây giúp bạn làm ra một tấm ảnh panorama có chất lượng tốt một cách dễ dàng hơn.


Chân máy ảnh - Tripod

chan - may- anh-tripod
Bằng cách sử dụng tripod khi chụp, chiếc máy ảnh của bạn sẽ đảm bảo quay xung quanh một trục cố định, và ở một độ cao cố định. Đôi khi bạn sẽ cần chụp những tấm ảnh đòi hỏi thời gian phơi sáng lâu, hoặc những tấm ảnh trong đó mọi thứ đều cần được lấy nét.

Bạn có thể sử dụng monopod, nhưng bạn sẽ phải giữ nó bằng tay, và dĩ nhiên nguy cơ thân máy bị rung rất cao, và do đó vị trí máy có thể thay đổi sau mỗi lần chụp. Monopod chỉ hữu dụng trong trường hợp bạn không có đủ không gian để sử dụng tripod.
Bạn cần chọn tripod có phần trên đủ cứng để tải chiếc máy ảnh của bạn, và chắc chắn rằng nó không bị nghiêng, hoặc rung trong khi bạn đang chụp ảnh. Điều này thường xảy ra nếu máy ảnh của bạn to và nặng, và bạn còn sử dụng thêm panoramic head trong quá trình chụp nữa.

Nếu bạn không sử dụng tripod, hoặc không thể ổn định được độ cân bằng của chiếc máy ảnh, bạn sẽ gặp vấn đề khi ráp những tấm ảnh lại sau này. Một vấn đề khác nữa là bạn sẽ phải “crop” tấm ảnh panorama lại, do đó giảm bớt góc nhìn theo phương thẳng đứng của tấm ảnh.



Thủy kế

thuỷ kế
Thủy kế là một vật khá quan trọng, bạn có thể tìm mua và gắn vào hot shoe của một chiếc máy ảnh. Bạn cần sử dụng thủy kế để đảm bảo phần trên của tripod đã được cân bằng, do đó các thiết bị khác khi được gắn lên tripod cũng đảm bảo độ cân bằng theo.
Nếu bạn định làm một tấm ảnh panorama 360 x 180 độ, bạn không cần phải cân chỉnh độ cân bằng một cách chính xác, bởi vì bạn có thể điều chỉnh “đường chân trời” trong phần mềm ráp ảnh sau này. Tuy nhiên, đây vẫn là một vật khá quan trọng nếu bạn định chụp thể loại ảnh panorama thông thường.


Dây bấm mềm

Day-bam -mem -may-anh

Nếu bạn thường chụp ảnh với thời gian phơi sáng dài, khi đó bạn cần nghĩ đến việc sử dụng dây bấm mềm. Điều này giúp hạn chế tối đa tác động lên thân máy, do đó giảm thiểu độ rung ảnh hưởng đến chất lượng hình. Nếu bạn đang sử dụng máy ảnh số có hỗ trợ tính năng mirror-lockup thì hãy sử dụng nó, tính năng này góp phần giúp giảm thiểu tối đa độ rung lên tấm hình.

Panoramic head – Pano head

pano head

Dụng cụ này được gắn lên phía trên của tripod, và sau đấy máy ảnh được gắn nối tiếp vào dụng cụ này. Việc sử dụng pano head giúp bạn di chuyển máy ảnh xung quanh một điểm không đổi nằm phía trong ống kính - được gọi là tâm thấu kính. Điều này giúp bạn hạn chế độ lệch về vị trí giữa các vật thể trong hai tấm hình được chụp ở cùng một cảnh, do đó giảm bớt khó khăn ở khâu ráp hình sau này giúp tạo ra một tấm ảnh panorama hoàn hảo.


Ống kính góc rộng

wide angle lens - ong - kinh- goc - rong

Bằng cách chụp vài tấm hình rồi ráp lại với nhau, bạn có thể tạo ra một tấm hình panorama 360 độ với bất kỳ ống kính nào. Tuy nhiên, việc sử dụng ống kính góc rộng có một lợi thế đó là bạn sẽ hạn chế số lượng ảnh cũng như giảm thiểu sự sai lệch về màu sắc giữa các tấm hình gây ra bởi nhiều yếu tố, trong đó thường gặp nhất là sự chênh lệch về ánh sáng.
Nếu bạn định mua một ống kính góc rộng mới để sử dụng cho thể loại ảnh panorama này, bạn cần lưu ý rằng một số phần mềm chỉ hỗ trợ những loại ống kính thông thường, ống kính góc rộng và mắt cá có thể chưa được hỗ trợ trong phần mềm ráp ảnh đấy. Bạn cần xem xét cẩn thận trước khi quyết định mua một ống kính nào đấy để phục vụ cho thể loại ảnh panorama đang được yêu thích này bằng cách thử chụp và tạo một vài tấm ảnh panorama với ống kính mà bạn đang có trước đã, như thế ít hoặc nhiều bạn sẽ biết được rằng mình cần gì cho mục đích chụp ảnh của mình.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Code like ẩn facebook

Lên đầu trang